วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พร้อมรับมือเศรษฐกิจตกต่ำ / โดย Pegasus

On May 29, 2017

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน
ผู้เขียน : Pegasus

สัญญาณงบประมาณเริ่มขาดแคลนปรากฏให้เห็นชัดเจนแล้วอย่างไม่ต้องสงสัยเมื่อมีการปลดบุคลากรในระบบราชการ โดยเริ่มจากลูกจ้างก่อน และคงจะขยายไปเรื่อยๆ เราคงไม่คาดหวังว่าจะมีการปลดหรือลดเงินเดือนข้าราชการ เพราะเป็นฐานเสียงเดียวที่เหลืออยู่ขณะนี้ของอำนาจรัฐ แต่การช่วยเหลือของภาครัฐต่อประชาชนคงจะลดลง เห็นได้จากกองทุนและสวัสดิการต่างๆของประชาชนต้องนำเงินไปให้ข้าราชการทำงานต่อไปได้

การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังมีอยู่ แต่ในอัตราต่ำ ขณะที่ราคาอาหารและค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านยิ่งเห็นความแตกต่าง ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้มีการย้ายการลงทุนไปประเทศเพื่อนบ้าน หรือย้ายฐานการผลิตออกไป

การกีดกันทางการค้าหรือการไม่คบหาสมาคมทางการค้าตามปรกติของกลุ่มประเทศตะวันตกยังคงดำเนินต่อไป ส่วนประเทศใหญ่ๆที่ยังลงทุนและให้การสนับสนุนเพราะยังได้เปรียบทางการค้าอยู่

ยิ่งประเทศไทยถูกขึ้นบัญชีดำว่าได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐอเมริกาก็ยิ่งเป็นสัญญาณที่ไม่ดีต่อเศรษฐกิจไทยทั้งสิ้น

เมื่อเป็นเช่นนี้ประชาชนควรหันมาสนใจช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อประคองตัวให้ผ่านพ้นภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำขณะนี้ให้ได้ก่อน ต้องเตรียมพร้อมที่จะรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ขณะเดียวกันก็เลิกสนใจปัญหาบ้านเมืองอันไร้สาระที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ยกเว้นเรื่องการถูกรังแก ความอยุติธรรม และการทุจริตคอร์รัปชันที่กลุ่มผู้มีอำนาจและกลุ่มทุนร่วมกันปฏิบัติขณะนี้

เรื่องการสืบทอดอำนาจทางการเมืองหรือการสร้างสถานการณ์ป่วนบ้านป่วนเมืองต่างๆนั้นเป็นเรื่องของคนแย่งชิงอำนาจกันเอง ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับประชาชน ไม่เกี่ยวกับปากท้องของประชาชน อย่าไปสนใจ แต่ประชาชนต้องตื่นตัวและตระหนักถึงความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ยิ่งเมื่อเศรษฐกิจหดตัวและตกต่ำ รายได้ก็จะลดลง ค่าครองชีพต่างๆสูงขึ้น ข้าวของราคาแพงขึ้น

สมัยสงครามโลกประชาชนต้องยากลำบากเพราะเศรษฐกิจในภาวะสงคราม แม้วันนี้ไม่มีสงคราม แต่เศรษฐกิจที่ตกต่ำมาอย่างต่อเนื่องก็ทำให้เกิดภาวะข้าวยากหมากแพง ประชาชนจึงต้องช่วยซึ่งกันและกัน เหมือนชาวนาที่ต้องนำข้าวออกมาขายเองในช่วงที่พ่อค้าคนกลางกดราคา

ประชาชนต้องมีการเตรียมตัวและวางแผนที่จะแก้ปัญหาร่วมกัน หาพันธมิตรระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภคว่าจะทำอย่างไรเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันในลักษณะเฉลี่ยความสุขกันได้

ภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมอาจเริ่มจากการสร้างระบบโลจิสติกส์ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำตลอดสายการผลิต โดยเฉพาะการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับอาหารต้องมั่นใจว่าเมื่อเกิดภาวะลำบากกลุ่มของตัวเองยังมีอาหารเพียงพอ ไม่ใช่ขาดแคลน จากกลุ่มเล็กๆก็ต้องพยายามสร้างเครือข่าย สร้างความเชื่อมโยงกับกลุ่มต่างๆ เพื่อให้เกิดการช่วยเหลือและแบ่งปันให้ทุกคนอยู่รอด

การใช้จ่ายต่างๆต้องเป็นไปอย่างประหยัด เงินอาจมีค่าลดลงหรือหมดค่าลง กลุ่มต้องมีการแจ้งเตือนและให้ข้อมูลต่อกัน ต้องรู้จักเก็บสะสม การถือเงินสดหรือฝากธนาคารจะต้องเป็นไปเพื่อใช้จ่ายเรื่องปากท้องเป็นส่วนใหญ่ ต้องฝึกให้เคยชินตั้งแต่ขณะนี้

ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นการมองสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลวร้ายอย่างไร ภาครัฐก็ต้องเข้ามาช่วยเหลือไม่มากก็น้อย แต่ไม่มีใครรู้ว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำแค่ไหน จะถึงขนาดต้องเข้าแถวปันอาหารหรือไม่ เมื่อยังอยู่ในภาวะที่มีโอกาสก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือให้ดีที่สุด


You must be logged in to post a comment Login